Hệ thống bôi trơn là 1 bộ phận có vai trò quan trọng đối với quá trình vận hành của một chiếc xe, giúp không chỉ giảm thiểu mài mòn, làm sạch mà còn làm mát và giảm khí thải động cơ một cách hiệu quả. Hiểu được điều đó Nam Thành Công đã đưa ra thị trường sản phẩm bộ bôi trơn E-MC nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Contents
Hệ thống bôi trơn là gì?
Hệ thống bôi trơn được xem là bộ phận vô cùng quan trọng trong máy móc bởi nó tẩy rửa bề mặt ma sát giúp cho máy móc hoạt động tốt hơn. Tùy vào từng mức độ mà động cơ để lựa chọn loại dầu bôi trơn cho phù hợp. Hơn nữa, việc lựa chọn đúng loại dầu bôi trơn không chỉ đảm bảo chất lượng, giảm tiêu hao năng lượng mà đi kèm với nó là tuổi thọ của toàn bộ hệ thống bôi trơn.
Chức năng của bộ bôi trơn thương hiệu E-MC
Hệ thống bôi trơn là bộ phận đặc biệt bởi nó không chỉ giúp vận chuyển lượng dầu nhờn đến động cơ mà còn giúp máy móc giảm lực ma sát, hạ nhiệt lớn trong khi hoạt động. Không những thế, bộ bôi trơn còn đóng vai trò như một máy lọc tạp chứa dầu nhờn sau quá trình tẩy rửa các mặt ma sát.
Nhờ vào hệ thống bôi trơn mà máy móc hoạt động một cách trơn tru hơn, không bị han gỉ và các kẽ hở giữa pittông và xilanh được bao kín. Hơn thế bằng cách làm mát nó còn bảo vệ tính năng lý hóa của dầu nhờn giúp động cơ hoạt động hết công suất.
Cấu tạo của bộ bôi trơn thương hiệu E-MC
Cấu tạo của bộ bôi trơn vô cùng đơn giản gồm những bộ phận chính là bơm dầu, lọc dầu, két làm mát dầu và thông gió hộp trục khuỷu. Tuy nhiên mỗi bộ phận lại đảm nhiệm những vị trí và vai trò khác nhau giúp hệ thống máy móc hoạt động một cách bình thường.
Bơm dầu
Bộ phận này có nhiệm vụ cung cấp dầu nhờn từ chỗ áp lực cao đến chỗ bề mặt thường xuyên bị ma sát liên tục để bôi trơn và làm mát nó, tránh tình trạng bị han gỉ làm chậm quá trình hoạt động của máy móc.
Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại bơm dầu khác nhau bơm pittông, bơm trục vít, bơm phiến trượt, đặc biệt là bơm bánh răng là loại được ưa chuộng hơn trên thị trường Việt Nam.
Bộ phận lọc dầu
Bộ phận lọc dầu trong hệ thống bôi trơn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đảm nhiệm chức năng trong việc giúp giữ lại toàn bộ cặn bẩn khi dầu đi qua các chi tiết máy làm cho bộ phận lọc luôn được sạch sẽ. Ngoài ra nó còn giúp hạn chế tình trạng ổ trục bị mài mòn, kẹt, hư hỏng do tạp chất bẩn gây ra. Các tạp chất, cặn bẩn thường thấy trong màng lọc dầu sau một thời gian sử dụng đó là muội than, cát, bụi, …
Hiện nay, người ta thường sử dụng khá nhiều loại bầu lọc dầu như: lọc hóa chất, , ly tâm, thấm, cơ khí, từ tính,…
Két là mát dầu
Các bộ phận trong hệ thống bôi trơn đều hoạt động bổ trợ cho nhau, giúp quá trình hoạt động của máy móc luôn hoạt động 1 cách tốt nhất. Chính vì thế mà két làm mát dầu có chức năng bảo đảm nhiệt độ của dầu nhờn luôn ở mức ổn định, tránh để xảy ra tình trạng quá nóng làm hư hỏng, gián đoạn quá trình hoạt động.
Thông thường có hai cách được ứng dụng trong két làm mát dầu đó là dùng nước hoặc không khí.
Thông gió hộp trục khuỷu
Đây là bộ phận được đánh giá là quan trọng nhất bởi nó có tác dụng lớn trong việc giúp hạ nhiệt độ, làm mát các động cơ tránh làm ảnh hưởng đến tính năng của dầu nhờn. Ngoài ra, nó còn hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và phân hủy những cặn chất trong quá trình làm việc của động cơ.
Hiện nay có 2 phương pháp thông gió trục khuỷu phổ biến là thông gió hở và thông gió kín.
Các phương pháp bôi trơn động cơ thường gặp
Phương pháp bôi trơn bằng vung té dầu
Bôi trơn bằng vung té dầu được hiểu là các chi tiết như các-te, xilanh trong quá trình hoạt động sẽ nhận được dầu từ quá trình vung té của các bộ phận máy như bánh răng, thanh truyền, trục khuỷu…. Ngoài ra, kết cấu hứng dầu của các chi tiết khác cần bôi trơn trong động cơ cũng có thể sẽ được nhận dầu nhờ vung té dầu dạng phun sương nhẹ rơi vào.
Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn bằng vung té dầu không hề cầu kì tuy nhiên lại khó tính toán và khó có thể đảm bảo lượng dầu vừa đủ. Chính vì thế mà phương pháp này chỉ được dùng cho các loại động cơ có công suất nhỏ như máy bơm, thuyền máy hay xe ô tô, xe tải.
Phương pháp bôi trơn hỗn hợp
Đây là phương pháp có sự kết hợp giữa 2 phương pháp là vung té dầu và cưỡng bức để bôi trơn động cơ. Trong khi phương pháp bôi trơn bằng vung té dầu dùng cho các bộ phận như ống dẫn hướng, thân xupap, con đội, mặt gương xilanh,… thì phương pháp bôi trơn cưỡng bức được sử dụng cho các chi tiết phải chịu mức trọng lực lớn như bạc đòn mở của cấu trúc phân phối khí, bạc đầu to thanh truyền,…
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức
Trong hệ thống bôi trơn của E-MC có thể nói phương pháp này có cấu tạo phức tạp và chỉ ứng dụng cho các động cơ đặc biệt và dầu sẽ được chứa ở thùng thay vì các-te.
Hệ thống bôi trơn cưỡng bức sẽ đưa dầu đến các bề mặt thường xuyên bị ma sát để làm sạch, hạ nhiệt và làm mát đem đến hiệu suất hoạt động tốt nhất.
Bôi trơn bằng dầu pha vào nhiên liệu
Phương pháp này được thiết kế cho động cơ xăng 2 kỳ có 3 cửa nạp – xả – thổi trên xilanh và các-te chứa hòa khí. Theo đó, hỗn hợp dầu bôi trơn và nhiên liệu theo tỷ lệ 1/20 – 1/25 sẽ được pha theo chủ yếu 3 cách như sau:
Cách 1: Dầu sẽ được phun trực tiếp vào vị trí bướm ga hoặc ống khuếch tán 1 cách trực tiếp.
Cách 2: Chứa dầu và nhiên liệu trong 2 bình riêng biệt, khi hoạt động thì 2 nguyên liệu này sẽ được hòa trộn song song theo định lượng đã quy định.
Cách 3: Hòa trộn dầu và nhiên liệu theo tỷ lệ đã quy định từ trước khi cho vào bình chứa.
Nguyên lý hoạt động của phương pháp bôi trơn sử dụng phương pháp dầu vào nhiên liệu này khá đơn giản nhưng lại được đánh giá là không đảm bảo an toàn vì khó kiểm soát lượng dầu cần thiết. Muội than bị đốt cháy trong quá trình hoạt động sẽ bám lên pittông, làm giảm khả năng thoát nhiệt, gây nên hiện tượng bugi bị cháy do động cơ quá nóng.
Nam Thành Công là đơn vị cung cấp sản phẩm Bộ bôi trơn E-MC chính hãng đạt chất lượng cao được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và cung cấp các sản phẩm chất lượng nhất.
>>>Mời bạn tham khảo thêm sản phẩm Đầu nối hơi E-MC chất lượng